Quy định không khả thi
Liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công
Thương, Công an, Giao thông - Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số
06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/02/2013 quy định về sản xuất, nhập
khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe
đạp máy; trong đó có nội dung xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm nếu không đáp
ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu
tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn
dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, do quản
lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được
tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng
tiêu chuẩn nhưng người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất
khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông. Do đó, quy định buộc người dân
phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại
Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.
Sửa đổi cho phù hợp
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật, chiều 13/3, Bộ Tư pháp đã chủ trì cuộc họp với đại diện
các cơ quan, tổ chức: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông -
Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
(vắng đại diện Bộ Công an) và một số đơn vị liên quan để trao đổi, thảo luận về
tính hợp pháp của quy định nêu trên. Sau cuộc họp, các Bộ tham gia ký Thông tư
số 06 đã thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy
định của pháp luật.
Bộ Tư pháp cho biết đến
thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể
có hiệu lực vào ngày 15/4 tới đúng như dự kiến.