Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ
tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị tại điểm cầu Phú Yên có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn
Ngọc Ẩn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, hội, đoàn thể tỉnh.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Nguyễn Ngọc Ẩn tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Phú Yên |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Xuân Phúc nhấn mạnh: để bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, bảo vệ quyền
con người của công dân, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách và pháp
luật để thực hiện, đảm bảo quyền lợi của công dân thông qua Luật tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Để xác định tầm quan trọng đối với công
tác này, chúng ta đã có nhiều luật mới được ban hành như luật khiếu nại, tố
cáo, luật tiếp công dân, đặc biệt tháng 4/2014 Bộ chính trị có Chỉ thị số 35 về
công tác này, cùng các văn bản pháp luật khác đã thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo
của Đảng một cách toàn diện đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành thống nhất nhận
thức, quan điểm, cách làm; làm rõ trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các văn
bản pháp luật; cơ chế giám sát tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền địa
phương trong vấn đề này. Qua đó tạo diễn biến mới, quyết tâm hơn, cụ thể hơn trong
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Luật Tiếp công dân được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2013,
có hiệu lực từ ngày 01/7/2014, đã quán triệt và cụ thể hoá đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, đồng thời có
những đổi mới căn bản, toàn diện về tổ chức và hoạt động tiếp công dân nhằm
khắc phục những hạn chế, bất cập đang đặt ra trong thực tiễn tiếp công dân, xây
dựng cơ chế hữu hiệu và tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh một cách đầy đủ, công khai minh bạch; đề
cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân,
gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh
của công dân.
Luật gồm có 09 chương, 36 điều đã quy định cụ thể quyền và
nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh và trách nhiệm
của người tiếp công dân; việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân ở
Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; tiếp công dân tại các cơ quan hành
chính nhà nước, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước; tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội và
đại biểu Quốc hội, của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Một điểm mới trong Luật Tiếp công dân so với các quy định trước đây là việc
thành lập Ban Tiếp công dân ở Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện để trực tiếp
quản lý Trụ sở tiếp công dân; phối hợp cùng đại diện các cơ quan, tổ chức hữu
quan tổ chức, thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công
dân của mỗi cấp.
Tin, ảnh: Mỹ
Luận