|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Lê Văn Trúc phát biểu ý kiến tại điểm cầu Phú Yên |
Theo Bộ NN&PTNT cho biết, tới nay đã có 22 tỉnh, thành
phố (trong tổng số 28 địa phương thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP) phê
duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá. Số tàu đăng ký
đóng mới là 602 chiếc có công suất từ 400 CV trở lên. Trong đó có 305 chiếc tàu
vỏ gỗ, 245 chiếc vỏ thép, còn lại dùng vật liệu mới. Số tàu nâng cấp theo ưu
đãi của Nghị định 67 thì ít hơn với 77 chiếc. Các ngân hàng thương mại đã ký
hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp cho 28 tàu với tổng số tiền là 243,31 tỷ
đồng với thời hạn vay 11 năm. Dư nợ hiện khoảng 67 tỷ đồng.
Về chính sách bảo hiểm, đã có 21/28 tỉnh phát sinh doanh thu
phí bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên với tổng số
phí bảo hiểm khoảng 2.700 tỷ đồng. Hiện đã xảy ra 2 vụ tổn thất tàu cá, với
thiệt hại ước tính khoảng 8 tỷ đồng đang được các đơn vị bảo hiểm xem xét, bồi
thường.
Bộ NN&PTNT cho biết mục tiêu phát triển đội tàu cá vỏ
thép, trang bị hiện đại đã đạt được theo đúng định hướng của Nghị định số 67.
Số tàu cá vỏ thép đóng mới đạt 50% và số tàu có tổng công suất máy từ 800 CV
trở lên chiếm 60% tổng số tàu được phê duyệt.
Tuy nhiên, các địa phương, ngư dân còn lúng túng về trình tự,
thủ tục đăng ký, thẩm định dự án đóng tàu. Ngoài ra, các địa phương chỉ tập
trung vào khai thác tín dụng vay vốn đóng tàu mà chưa quan tâm triển khai đồng
bộ các nhóm chính sách khác như chính sách đầu tư, thuế, bảo hiểm, vốn lưu
động; trình độ của ngư dân còn hạn chế, khó tiếp cận và hiểu được các chính
sách trong khi Nghị định lại có rất nhiều thông tư hướng dẫn; một số chính sách
về tín dụng vẫn còn nhiều cản trở…
Phát biểu ý kiến tại điểm cầu Phú Yên, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Lê Văn Trúc báo cáo một số kết quả đạt được của tỉnh khi triển khai thực
hiện Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn gặp phải một số khó
khăn, vướng mắc, trong đó có 3 vấn đề vướng mắc chủ yếu là về vốn đối ứng;
thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, tàu vật liệu mới và vấn đề thẩm định vay vốn. Phó Chủ
tịch UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương một số nội dung
liên quan như: kiến nghị Ngân hàng Nhà nước giao cho các Ngân hàng thương mại,
đơn vị có năng lực, thẩm quyền phê duyệt dự toán để đẩy nhanh tiến độ đóng tàu sau
khi hợp đồng tín dụng ký kết; sớm có ý kiến chỉ đạo về việc không phải yêu cầu
chủ đầu tư nộp ngay từ đầu 100% vốn đối ứng cho ngân hàng mà có thể nộp nhiều
lần theo tiến độ đóng tàu; ngoài nộp tiền măt, có thể thế chấp tài sản khác để
vay vốn lãi suất thương mại làm vốn đối ứng. Kiến nghị Bộ NN&PTNT về việc đã
giao cho địa phương thiết kế tàu vỏ gỗ có chiều dài từ 20m trở lên thì có thể
giao luôn cho địa phương thẩm định phê duyệt kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ…
Tin, ảnh: Mỹ Luận