Theo Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, trước
đây phí sử dụng đường bộ đối với xe máy được quy định trong Thông tư số 197/2012/TT-BTC
ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng
phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện như sau: Loại có dung tích xy lanh
đến 100 cm3 là từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng; Loại có dung tích xy
lanh trên 100 cm3 từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng.
Từ ngày 1/11/2014 khi Thông tư số 133/2014/TT-BTC bắt
đầu có hiệu lực và thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC thì mức phí sử dụng
đường bộ đối với xe máy chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu
và giao quyền chủ động lựa chọn mức thu phí phù hợp cho các địa phương. Mức phí
tại từng địa phương sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định. Theo đó, xe loại có dung
tích xy lanh đến 100 cm3 mức phí tối đa 100.000 đồng; Loại có dung
tích xy lanh trên 100 cm3 mức phí tối đa là 150.000 đồng.
Như vậy, thực chất mức thu phí sử dụng đường bộ vẫn
theo quy định cũ và không vượt qua mức 100.000 đồng đối với xe có dung tích
xilanh đến 100 cm3 và 150.000 đồng đối với xe có dung tích xilanh
trên 100 cm3. Đồng thời, đã bỏ mức tối thiểu và giao quyền chủ động
xác định mức thu cho các địa phương. Có thể khẳng định một lần nữa là không có
việc tăng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
(Nguồn chinhphu.vn)