|
Ảnh minh họa |
Mục tiêu đặt ra là tăng cường các giải pháp đảm bảo
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phát hiện,
trợ giúp học sinh có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực học đường.
Kế hoạch này được triển khai tại tất cả các cơ sở
giáo dục từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông trên phạm vi
toàn quốc. Kế hoạch này áp dụng đối với cán bộ, giáo viên, nhân
viên và trẻ em, học sinh đang học tại các nhà trường. Đặc biệt là nhóm
đối tượng trẻ em, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em, học sinh là
người dân tộc thiểu số đang sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Theo kế hoạch, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng
cao nhận thức và năng lực của học sinh, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác
Đoàn – Đội và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục về phòng ngừa, phát hiện và xử
lý các hình thức xâm hại trẻ em.
Theo đó xây dựng tài liệu truyền thông nâng cao nhận thức, bao gồm cả giáo dục
pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em; xây dựng tài liệu tập huấn nâng cao năng
lực cho học sinh, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác Đoàn – Đội, cán bộ quản
lý các cơ sở giáo dục về công tác phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ
học sinh có nguy cơ và học sinh bị xâm hại, bạo lực học đường; xử lý các hành
vi bạo lực học đường (các kỹ năng về phát hiện, đánh giá rủi ro, hỗ trợ tâm lý,
kết nối chuyển gửi).
Tổ chức tập huấn cho học sinh, giáo viên, cán bộ phụ trách
công tác Đoàn – Đội, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục về phương pháp kỷ
luật tích cực, bao gồm các chủ đề như: tự nhận thức, kiến thức về quyền trẻ em,
các giai đoạn phát triển của trẻ, sử dụng giao tiếp tích cực và kỷ luật tích
cực, biện pháp hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và khuyết tật, tầm quan
trọng của môi trường học tập của trẻ em, cũng như hiểu rõ vai trò của các nhóm
đồng đẳng của trẻ.
Tăng cường hệ thống hỗ trợ và bảo vệ trẻ em trong trường học
Ngành Giáo dục sẽ nghiên cứu tổ chức thí điểm thành
lập tổ công tác xã hội trong trường học nhằm tăng cường nguồn lực và kỹ
thuật đối với công tác bảo vệ trẻ em, hỗ trợ tâm lý, hỗ trợ học sinh có
hoàn cảnh đặc biệt, học sinh khuyết tật; tạo sự kết nối, chia sẻ với
mạng lưới hỗ trợ trong hệ thống giáo dục và ngoài cộng đồng góp phần tạo nên
môi trường giáo dục thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
Xây dựng quy trình bảo vệ trẻ em trong trường học, bao gồm:
phát hiện, thông báo, chuyển gửi, hỗ trợ để giúp giáo viên và học sinh loại bỏ
bạo lực trong trường học và hỗ trợ giáo viên, học sinh trong việc đối phó với
các tình huống bạo lực. Tăng cường các hoạt động tham vấn tâm lý học đường,
giáo dục kỹ năng sống, quản lý trường hợp.
Đồng thời tổ chức các hội nghị, hội thảo kỹ thuật
tham vấn kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế và các địa phương về quy
trình cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, bảo vệ trẻ em trong trường học.
Bên cạnh đó tăng cường cơ sở pháp lý hướng dẫn bảo vệ trẻ em
trong trường học. Xây dựng, thu thập hệ thống số liệu, giám sát liên quan đến
bạo lực trẻ em trong các nhà trường để theo dõi việc thực hiện kỷ luật phi bạo
lực đối với trẻ em và những ảnh hưởng, tác động của nó đối với kết quả học
tập cũng như quá trình phát triển của trẻ em.
(Nguồn Chinhphu.vn)