|
Ảnh minh họa |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, năm học 2015-2016, nhằm tiếp tục
triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, toàn ngành Giáo dục tập trung vào một
số nhóm nhiệm vụ trọng tâm khác.
Về công tác quản lý giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ,
tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan liên
quan xây dựng kênh truyền hình giáo dục (VTV7), phối hợp với các cơ quan thông
tấn, báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về giáo dục và đào tạo.
Đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp sau trung học cơ sở, trung học
phổ thông và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào
tạo.
Các cấp quản lý giáo dục chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp
ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn
để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong và ngoài nhà trường, xóa bỏ các
hiện tượng tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân; đảm bảo an ninh, trật tự, an
toàn trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.
Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, chuẩn bị tốt kỳ thi
năm 2016
Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, về tổ chức hoạt động giáo dục, nhiệm vụ
của Giáo dục mầm non là rà soát, điều
chỉnh chương trình giáo dục mầm non, đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường các điều kiện để
nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; tăng cường hoạt
động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo
dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Đối với
Giáo dục phổ thông, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi,
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực
học sinh. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới về kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014. Rút kinh nghiệm công tác tổ chức
kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015, chuẩn bị tốt cho việc triển khai
kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.
Đối với
Giáo dục thường xuyên, phát
triển và nâng cao chất lượng các chương trình giáo dục thường xuyên, tài liệu
phục vụ học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng với nội dung đa dạng, phong
phú, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, đáp ứng nhu cầu học tập suốt
đời của mọi người, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp
và tạo điều kiện chuyển đổi ngành, nghề của người lao động. Củng cố kết quả xóa
mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ theo hướng mở, bền vững, phù hợp
với đặc điểm, nhu cầu của người học và thực tiễn của địa phương.
Về công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ
Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát, điều chỉnh và tăng cường quản lý, kiểm tra
việc thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất
lượng đội ngũ. Quy hoạch đào tạo lại đội ngũ nhà giáo phù hợp với yêu cầu thực
tiễn. Chuẩn bị kế hoạch đào tạo giáo viên theo chương trình, sách giáo khoa
mới. Tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục gắn với nhu cầu đào tạo nhân lực của ngành và đáp ứng yêu cầu
đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Về công tác đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng nguồn lực đầu tư,
cần tập trung, ưu tiên các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thực hiện
Đề án hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế
xuất đến năm 2020; xây dựng Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2016 –
2025.
(Theo Chinhphu.vn)