Báo cáo tiếp thu, chỉnh
lý, giải trình dự án Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất,
kinh doanh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc
hội Nguyễn Văn Giàu trình bày giải trình về ý kiến đề nghị bổ sung hai hình
thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp bao gồm: đầu tư vốn nhà nước để góp
vốn thành lập doanh nghiệp khác, đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp xây dựng
kết cấu hạ tầng công cộng, đầu tư vốn nhà nước để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu
tư kinh doanh ra nước ngoài.
Ủy ban Thường vụ Quốc
hội cho biết, dự thảo Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất,
kinh doanh tại doanh nghiệp được xây dựng nhằm mục tiêu thể chế hóa chủ trương
của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước theo hướng giảm những
ngành, lĩnh vực không thuộc diện Nhà nước duy trì 100% vốn điều lệ hoặc duy trì
cổ phần, vốn góp. Trường hợp cần thiết thành lập doanh nghiệp mới mà Nhà nước
không nắm giữ 100% vốn điều lệ thì sẽ thực hiện bằng cách yêu cầu các doanh
nghiệp hiện có góp vốn để thành lập hoặc mua lại một phần doanh nghiệp khác,
Nhà nước không trực tiếp đầu tư vốn để thành lập doanh nghiệp mới.
Ngoài ra, việc đầu tư
vốn nhà nước vào cơ sở hạ tầng và đầu tư ra nước ngoài đã được quy định tại
Luật đầu tư công, các doanh nghiệp được giao vốn nhà nước phải thực hiện theo
quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật khác có liên quan. Trường
hợp tài sản hình thành từ việc đầu tư của nhà nước được chuyển giao cho doanh
nghiệp thì thực hiện quản lý theo quy định của Luật này.
Về vấn đề đầu tư ra nước
ngoài của doanh nghiệp, có ý kiến đề nghị quy định chặt chẽ hơn về đầu tư ra
nước ngoài của doanh nghiệp tại Điều 29, vốn Nhà nước đầu tư ra nước ngoài phải
coi là một khoản chi đầu tư phát triển của ngân sách Nhà nước.
Theo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, quy định về đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp tại Điều 29 ngoài
việc tuân thủ các quy định tại Luật này, còn phải thực hiện theo quy định của
pháp luật về đầu tư, về quản lý ngoại hối và quy định khác của pháp luật có
liên quan.
Đối với dự án đầu tư ra
nước ngoài thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ
tướng Chính phủ thì cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định đầu tư sau khi Quốc
hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tại Điều 42 về quyền,
trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu và Điều 44 về quyền, trách nhiệm
của Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ của dự thảo Luật cũng đã quy định rõ trách nhiệm của cơ
quan đại diện chủ sở hữu, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty đối với việc
đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp.
Về mô hình đại diện chủ
sở hữu Nhà nước, có ý kiến đề nghị quy định ngay trong luật việc thành lập một
cơ quan chuyên trách tương đương cơ quan ngang Bộ làm đại diện chủ sở hữu đối
với phần vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.
Giải trình vấn đề còn có
ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thừa nhận, ý kiến của đại biểu là
xác đáng, việc thành lập một cơ quan chuyên trách về quản lý và giám sát toàn
bộ vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp sẽ tạo được đột phá, bảo đảm công khai,
minh bạch trong đánh giá hiệu quả sử dụng vốn nhà nước của doanh nghiệp, tăng
cường trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đối với việc đầu tư, quản lý, sử dụng
vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc thay đổi
mô hình đại diện chủ sở hữu theo hướng thành lập một cơ quan ngang bộ thuộc
Chính phủ sẽ tác động đến mô hình, cơ cấu tổ chức và hoạt động của Chính phủ
cũng như thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước.
Vì vậy, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất mô hình phù hợp, khả thi trong thời gian tới.
Trên cơ sở giải trình,
tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đa số các đại biểu đã bấm nút tán thành
thông qua Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.
(Nguồn dangcongsan.vn)