|
Ảnh minh họa |
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ và Đường Hồ Chí Minh
đoạn qua khu vực Tây Nguyên là dự án quan trọng. Ban chấp hành Trung ương
Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cần phải hoàn
thành cơ bản vào năm 2015 và hoàn thành toàn bộ các dự án vào năm 2016. Vì vậy,
việc đảm bảo tiến độ triển khai các dự án là một yêu cầu cấp thiết, trong đó
công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư là công việc quan trọng có tính quyết
định.
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn giao thông trong triển khai Dự
án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố liên quan triển khai ngay
công việc với sự quyết tâm cao nhất, hoàn thành bàn giao mặt bằng vào cuối năm
2013 (trừ một số vị trí hoàn thành trong Quý I/2014), trong đó lưu ý cần huy
động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào công tác giải phóng mặt bằng,
tái định cư.
Các địa phương khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng, tái định cư; ở cấp huyện, cấp xã, lãnh đạo UBND cấp huyện, xã
có liên quan phải trực tiếp tham gia; khẩn trương lập, phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư.
Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải được bố trí cán bộ có đủ
năng lực và làm việc có trách nhiệm; kịp thời vận động, giải thích, đối thoại
trực tiếp với người dân về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ. Lưu ý, chỉ
thực hiện bồi thường các trường hợp có đủ điều kiện, các trường hợp không đủ
điều kiện bồi thường thì chỉ xem xét hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, các địa phương phải chủ động cân đối bố trí nguồn vốn để xây
dựng ngay các khu tái định cư với quy mô phù hợp, bảo đảm cuộc sống sinh hoạt
bình thường của người dân.
Các địa phương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu
chính-Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội... thực hiện di dời
ngay các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường nước, đường điện, cáp viễn
thông...).
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải ưu tiên nguồn vật liệu (đất, cát, đá xây dựng)
để thực hiện dự án, ngăn chặn tình trạng đầu cơ trong cung cấp vật liệu cho dự
án.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ với các địa
phương liên quan để thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, giải
phóng mặt bằng của các Dự án, làm cơ sở để Bộ Tài chính tạm ứng vốn; chỉ đạo
chủ đầu tư các dự án triển khai theo hình thức BOT, các nhà thầu thi công thực
hiện nghiêm công tác bảo đảm giao thông trong quá trình thi công, xử lý nghiêm
những trường hợp vi phạm.
Đặc biệt, phải thường xuyên cử lãnh đạo Bộ đôn đốc, kiểm tra các địa
phương để đảm bảo tiến độ; trường hợp cần thiết, đề xuất Phó Thủ tướng đi kiểm
tra, chỉ đạo tại các địa phương chậm tiến độ.
Được biết, công tác
giải phóng mặt bằng dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Cần Thơ có tổng
kinh phí hơn 8.600 tỷ đồng, diện tích thu hồi đất khoảng 1.500ha, với 25.000
hộ dân bị thu hồi đất, 7.500 hộ phải di dời, tái định cư. Đối với dự án đường Hồ
Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14) từ Đắk Giôn (Kon Tum) đến Chơn
Thành (Bình Phước) dài 663km. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đoạn Đắk Giôn-Tân
Cảnh (Kon Tum) dài 110km, giai đoạn 2 đã và đang triển khai đầu tư 553km.
Kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 533 tỷ đồng, 620 hộ di dời, tái định cư. |
(Theo
chinhphu.vn)