|
Lễ công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang - Ảnh
dddn.com.vn |
Phát biểu tại lễ công
bố, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, qua tổng kết
tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Bình Thuận đã phát huy hiệu quả chia lửa
cho giao thông đường bộ, qua đó giảm tình trạng tai nạn giao thông, giảm tình
trạng xe chở quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông, giảm giá cước vận tải. Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải
đã quyết định mở tiếp hai tuyến vận tải này.
Như vậy, với 2 tuyến vận
tải ven biển mới này sẽ nối vào tuyến đang hoạt động là Quảng Ninh - Quảng Bình
tạo thành tuyến vận tải ven biển thông suốt từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Tuyến
Quảng Bình đến Bình Thuận có chiều dài bờ biển 858 km đi qua các tỉnh: Quảng
Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên,
Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuyến Kiên Giang đến Bình Thuận có chiều dài
bờ biển 700 km đi qua các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng tàu, Thành phố Hồ Chí
Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Qua khảo sát của Cục
Hàng hải Việt Nam, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên các tuyến vận tải này là
rất lớn. Chỉ tính riêng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mỗi năm lượng hàng
hóa vận chuyển ước đạt khoảng 51,5 triệu tấn. Trong đó, nhu cầu vận chuyển hơn
2,1 triệu tấn vật tư, cấu kiện bê tông, để cung ứng cho dự án thi công luồng
tàu biển vào sông Hậu và các công trình phụ trợ được đúc tại bãi ở Bà Rịa -
Vũng Tàu. Còn tại Bình Thuận, nhu cầu vận chuyển vật tư, trang thiết bị phục vụ
xây dựng nhà máy Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân cũng như thi công các công trình
bến cảng chuyên dùng Vĩnh Tân cũng rất lớn.
Cũng theo Cục Hàng hải
Việt Nam, tại khu vực Đà Nẵng các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa
như xăng dầu, clinker, phân bón, gỗ, sắt thép… khối lượng trên 400.000 tấn/năm.
Các mặt hàng nói trên chủ yếu cần vận chuyển từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh
Hóa vào Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và chiều ngược lại. Bên cạnh đó, một
số loại hàng cần vận chuyển từ khu vực Đà Nẵng đi Quy Nhơn (Bình Định). Hiện
tại, theo báo cáo của các doanh nghiệp trên tuyến này hiện nay chủ yếu vận
chuyển bằng đường bộ.
Theo tổng kết sau khi
tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Quảng Bình, nhiều doanh nghiệp hiện đã
chuyển sang vận tải ven biển do giá cước rẻ hơn so với vận chuyển đường bộ./.
(Nguồn dangcongsan.vn)