|
Ảnh minh họa |
Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành
chính, giảm thiểu các loại phí, lệ phí chồng chéo, không hợp lý trong công tác
thú y, thời gian qua Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan của
Bộ Tài chính phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn rà soát các khoản phí và lệ phí quy định tại Thông tư số
04/2012/TT-BTC ngày 05/01/2012 về phí, lệ phí trong công tác thú y, nhằm giảm
thủ tục hành chính.
Qua quá trình rà soát, trao đổi, Bộ Tài
chính thấy rằng: Theo một số quy định chuyên ngành trong lĩnh vực thú y thì có
một số hoạt động chuyên môn thực hiện lặp đi lặp lại ở nhiều khâu. Ví dụ: Vệ
sinh, tiêu độc phương tiện vận chuyển; niêm phong phương tiện vận chuyển; cấp
giấy chứng nhận kiểm dịch động vật,… Vì vậy, khi thực hiện lặp lại các công
việc này ở các khâu khác nhau thì cũng đề xuất thu các khoản phí, lệ phí tương
ứng. Dẫn đến, có sự trùng lặp, cần phải sửa đổi để cải cách thủ tục hành chính.
Căn cứ trên cơ sở đề xuất của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 07/8/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông
tư số 113/2015/TT-BTC bãi bỏ một số nội dung tại Thông tư số 04/2012/TT-BTC.
Theo đó, bãi bỏ và sửa đổi 14 khoản thu (bãi bỏ 13 khoản, sửa đổi 01 khoản)
liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí và 21 khoản thu phí thú y ở các khâu
khác nhau.
Các khoản lệ phí bị bãi bỏ gồm: Cấp giấy
chứng nhận vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh lệ phí 70.000 đồng/lần; Cấp giấy chứng
nhận kết quả kiểm nghiệm thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản; Cấp giấy phép thay
đổi nội dung đơn hàng nhập khẩu thuốc thú y, thuốc thú y thủy sản với mức phí
70.000 đồng/lần; Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển qua bưu điện, hàng
mang theo người (không phụ thuộc số lượng, chủng loại) mức phí 40.000
đồng/lần...
Hiện nay, Bộ Tài chính đang tiếp tục
phối hợp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, xây
dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 04/2012/TT-BTC theo hướng bãi bỏ các
khoản phí, lệ phí chồng chéo, bất hợp lý.
(Theo Chinhphu.vn)