|
Ảnh minh họa |
Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra
một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do tàu biển, phương tiện
thủy nội địa, ca nô cao tốc và tàu đánh bắt thủy sản gây ra. Nguyên nhân
chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về an toàn hàng
hải, giao thông đường thủy nội địa, chở quá số người quy định; công tác quản lý
nhà nước không đảm bảo, chưa thực hiện nghiêm việc tuần tra, kiểm soát và xử lý
vi phạm.
Siết chặt các điều kiện về an toàn vận tải tàu cao tốc
Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông hàng hải, đường thủy
nội địa đặc biệt nghiêm trọng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao
thông vận tải khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp
luật về giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, đặc biệt là các quy định về
điều kiện, tiêu chuẩn kết cấu hạ tầng, điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải
biển và vận tải đường thủy nội địa, công tác đăng kiểm an toàn kỹ thuật, đào
tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cho các chức danh trên tàu. Siết
chặt các điều kiện về an toàn trong hoạt động vận tải bằng tàu cao tốc, đặc
biệt là tàu cao tốc cánh ngầm, đồng thời có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng
tàu cao tốc.
Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý
vận tải, đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, đăng ký, đăng kiểm
tàu biển, phương tiện vận tải thủy nội địa; xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật đối với chủ tàu, chủ phương tiện không thực hiện công tác đăng ký, đăng
kiểm theo quy định, để xẩy ra tai nạn hàng hải, đường thủy nội địa nghiêm
trọng; chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa tuyệt đối
không cho phép tàu, thuyền xuất bến khi chủ tàu không tuân thủ các quy định về
an toàn và các quy định khác của pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải, chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cục
Đường thủy nội địa Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác
quản lý nhà nước đối với các đơn vị quản lý, khai thác cảng, bến, luồng tàu,
phương tiện trong vận tải hàng hải và đường thủy nội địa; yêu cầu các Chủ đầu
tư, nhà thầu khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát việc bảo đảm an toàn đối
với các công trình hàng hải và đường thủy nội địa đang khai thác và thi công.
Xử lý nghiêm vi phạm, đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không thực hiện
quy định về bảo đảm an toàn, để xẩy ra tai nạn nghiêm trọng tại các công trình
đang thi công; xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động trong công tác quản lý, bảo
đảm an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo
đảm trật tự an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa trong mùa mưa
bão, lũ, nhất là an toàn đối với phương tiện chở khách ngang sông, bến khách
ngang sông, bến khách trong lòng hồ, tàu khách du lịch, nhà hàng nổi, tàu cao
tốc (cánh ngầm).
Đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý vi phạm
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương
phối hợp với Thanh tra giao thông và lực lượng Biên phòng, huy động tối đa lực
lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý
vi phạm liên quan đến phương tiện thủy nội địa có nguy cơ gây tai nạn cao như:
chở quá tải, quá số người theo quy định, vi phạm quy định về trang thiết bị cứu
sinh, cứu hỏa,...
Bên cạnh đó, chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ
nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố để sớm đưa
ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn
giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác bảo đảm an toàn đối với
người và tàu đánh bắt thủy sản; tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn và kiểm
tra, giám sát người điều khiển tàu đánh bắt thủy sản phải thực hiện nghiêm các
quy định về báo hiệu, cảnh giới khi hành trình và đánh bắt thủy, hải sản, đặc
biệt là vào ban đêm. Tổ chức thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm tàu đánh bắt
thủy sản, đăng ký thuyền viên và cấp giấy phép khai thác thủy sản theo thẩm
quyền.
Kiên quyết không cho người đi biển nếu chưa đủ trang thiết
bị an toàn
Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với lực lượng Công
an và các ngành có liên quan, chính quyền địa phương trong
hoạt động quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự trong khu vực cửa
khẩu cảng biển theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia
tìm kiếm cứu nạn và Ban Chỉ đạo phòng chống lụt, bão Trung ương hướng
dẫn, tổ chức cho các thuyền viên bắn pháo hiệu báo bão ở các cửa lạch, cảng,
bến cá, ngư trường trọng điểm khi có bão; chỉ đạo lực lượng biên phòng, Cảnh
sát biển, phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản
và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không cho người và tàu
đánh bắt thủy sản đi biển nếu chưa có đủ trang thiết bị an toàn, kịp thời ứng
cứu người và phương tiện trong các trường hợp cần thiết.
Chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò
ngang
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy,
Thanh tra giao thông, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh
vực giao thông hàng hải và đường thủy nội địa trên địa bàn, đặc biệt là công
tác quản lý điều hành hoạt động của bến khách ngang sông, vận tải khách du
lịch.
Bên cạnh đó, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền
pháp luật, phổ biến giáo dục về trật tự an toàn giao thông hàng hải và đường
thủy nội địa, nhất là cảnh báo các nguy cơ tai nạn đối với phương tiện thủy gia
dụng và đuối nước.
Đồng thời, chỉ đạo UBND cấp huyện, xã tăng cường
công tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn.
Kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn.
Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xẩy ra tai nạn đò ngang trên
địa bàn quản lý.
Các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, chỉ đạo các
cơ quan chức năng tiến hành thanh tra công vụ và tổ chức kiểm tra các đơn
vị, cán bộ công chức thuộc lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải, giao thông đường
thủy nội địa, đánh bắt thủy sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong
thực thi công vụ, đặc biệt là những trường hợp tiếp tay, bao che, dung túng các
sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng.
(Nguồn: chinhphu.vn)