Báo cáo giải trình tiếp
thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế
do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình
bày giải trình về ý kiến đề nghị cần có quy định khống chế chi quảng cáo,
hoa hồng, khuyến mại vì việc bỏ tỷ lệ khống chế chi quảng cáo sẽ khó quản
lý, doanh nghiệp lợi dụng đẩy chi quảng cáo lên cao để tránh nộp thuế. Ủy ban
Thường vụ Quốc hội cho biết, việc quy định khống chế chi quảng cáo được thực
hiện từ năm 1999 đến nay, tỷ lệ khống chế được quy định tăng dần qua các năm
(từ 7% năm 1999 đến nay là 15%).
Trong xu hướng kinh tế
ngày càng phải cạnh tranh, doanh nghiệp cần phải tăng cường quảng bá, giới
thiệu sản phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường, việc giới
hạn chi phí quảng cáo đã hạn chế doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp có quy
mô kinh doanh vừa và nhỏ phát triển thị trường, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các
nước đều không khống chế chi phí quảng cáo.
Từ phân tích nêu trên,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giữ quy định như dự thảo Luật. Đề nghị Chính
phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý chặt chẽ trong
việc hạch toán chi phí quảng cáo, tránh việc lợi dụng cơ chế thông thoáng để
gian lận, trốn thuế; rà soát lại các quy định tại Luật thương mại,
Luật giá để có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các khoản chi
hoa hồng, khuyến mại, nhất là các khoản chi hoa hồng trong lĩnh vực y
tế, xuất bản và phát hành sách giáo khoa...
Về đề xuất bổ sung ưu
đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), đa số ý kiến đề nghị ưu đãi đối với dự
án 12.000 tỷ đồng phải đáp ứng tiêu chí công nghệ cao, công nghệ kỹ thuật của
các nước phát triển; một số ý kiến cho rằng, thời gian áp dụng thuế suất 10%
trong 30 năm là quá dài; có ý kiến đề nghị bỏ tiêu chí “dự án đặc biệt thu hút
đầu tư”.
Theo Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin quy định cụ
thể trong Luật: dự án đầu tư được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư
phải được thẩm định theo quy định của Luật công nghệ cao, Luật khoa học và
công nghệ.
Về xác định các dự án
đặc biệt cần thu hút đầu tư, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội đề nghị bỏ quy định: “dự án sử dụng công nghệ tiên tiến trong nước chưa
sản xuất được hoặc công nghệ tiên tiến lần đầu áp dụng ở Việt Nam hoặc khu vực
Đông Nam Á” và bỏ “công trình cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng khác do Thủ
tướng Chính phủ quyết định” trong dự thảo Luật.
Đối với nhóm các dự án
trên 12.000 tỷ đồng, trong trường hợp đặc biệt được ưu đãi đầu tư mới được kéo
dài thêm 15 năm (tổng cộng sẽ là 30 năm). Đây là các dự án có quy mô vốn lớn,
cần có thời gian dài để có thể thu hồi được vốn, thời hạn dài 30
năm là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư.
Về đề xuất bổ sung ưu
đãi thuế TNDN đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích, thực tế hiện nay, doanh nghiệp đầu tư vào
lĩnh vực nông nghiệp gặp nhiều khó khăn và chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ
và vừa hoặc siêu nhỏ, trong khi rủi ro trong lĩnh vực nông nghiệp là rất cao.
Mặt khác, thu nhập của
nông dân còn thấp. Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề
nghị cho áp dụng thuế suất ưu đãi 15% thay vì 20% như phương án Chính phủ
trình đối với thu nhập của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn
và đặc biệt khó khăn.
(Nguồn dangcongsan.vn)