Ảnh minh họa |
Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu
trách nhiệm xây dựng, công bố và chỉ đạo thực hiện quy hoạch mạng lưới bến xe
khách trên địa bàn địa phương; chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác
bến xe khách hoặc cân đối bố trí ngân sách địa phương để triển khai thực hiện;
đảm bảo quy hoạch vị trí các bến xe khách ổn định với thời gian tối thiểu 10
năm.
Trường hợp bắt buộc phải di dời, nhà đầu tư sẽ được ưu tiên
lựa chọn đầu tư xây dựng, khai thác bến xe khách mới trong quy hoạch đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt và được hưởng chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy
định.
Hỗ trợ lãi suất vay
đầu tư bến xe khách
Căn cứ nguồn lực của từng địa phương, cho phép hỗ trợ tối
thiểu 20% lãi suất vay các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở
rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ, trường hợp
không kêu gọi được xã hội hóa xây dựng bến xe khách, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục
công trình cơ bản bắt buộc của bến xe khách, bao gồm: khu vực đỗ xe đón, trả
khách, khu vệ sinh, phòng vé và phòng chờ cho hành khách, văn phòng làm việc,
đường nội bộ, các trang thiết bị cơ bản để tổ chức hoạt động bến xe khách.
Miễn tiền thuê đất
Về xã hội hóa khai thác bến xe khách, Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ nêu rõ, miễn tiền thuê đất đối với bến xe khách tại các
huyện nghèo theo quy định của Chính phủ được miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ
diện tích bến xe khách
Đối với các bến xe khách không thuộc đối tượng quy định kể
trên thì được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục công trình
dịch vụ bắt buộc, bao gồm: khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị
trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý,
khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên trong bến xe
khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa.
Thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự án đầu tư mới bến xe
khách tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định
tại điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của
Chính phủ thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10%
trong thời hạn 15 năm.
4 điều kiện hưởng cơ
chế, chính sách
Quyết định cũng nêu rõ, các tổ chức, cá nhân tham gia đầu
tư và khai thác bến xe khách theo hình thức xã hội hóa được hưởng ưu đãi
phải đáp ứng 4 điều kiện sau:
1- Đảm bảo các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo quy
định hiện hành.
2- Địa điểm đầu tư xây dựng bến xe khách đúng theo quy
hoạch bến xe khách và được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chấp thuận bằng văn bản.
3- Hoạt động đầu tư tuân thủ theo giấy phép xây dựng được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4- Nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe khách theo hình thức xã
hội hóa phải đảm bảo: Vốn đầu tư xã hội hóa tối thiểu 70% tổng số vốn đầu tư
xây dựng bến xe khách (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng); tối thiểu
15% vốn đầu tư thuộc sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án và có
kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.
(Theo Chinhphu.vn)