Quy định trên không áp dụng đối với tàu biển thuộc sở hữu của cá nhân,
tổ chức nước ngoài được bán đấu giá tại Việt Nam theo quyết định cưỡng chế của
cơ quan có thẩm quyền.
Mua bán tàu biển được thực hiện theo hình thức đấu giá
Nghị định trên cũng quy định việc mua, bán tàu biển giữa doanh nghiệp
với tổ chức, cá nhân nước ngoài được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh
tranh theo thông lệ quốc tế với ít nhất có 3 người chào hàng là chủ sở hữu hoặc
người môi giới;
Việc
mua, bán tàu biển giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân Việt Nam được thực
hiện bằng hình thức đấu giá theo quy định của pháp luật hoặc chào hàng cạnh
tranh theo thông lệ quốc tế.
Đối với dự án đóng mới tàu biển của doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh
nghiệp có vốn góp của nhà nước được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh
tranh với ít nhất 3 nhà máy đóng tàu hoặc đại diện nhà máy đóng tàu.
Hình thức mua, bán, đóng mới tàu biển của doanh nghiệp không có vốn nhà
nước hoặc của tổ chức, cá nhân do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự quyết định.
Tàu biển được mua, bán, đóng mới phải đáp ứng điều kiện về an toàn hàng
hải, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam
và điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Về
thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tàu biển, Nghị định quy định căn cứ vào quyết định
mua, bán, đóng mới tàu biển; hợp đồng mua, bán, đóng mới tàu biển; biên bản
giao nhận tàu biển và văn bản xác nhận trạng thái kỹ thuật tàu biển của Cục
Đăng kiểm Việt Nam sau khi thực hiện kiểm tra lần đầu đối với tàu biển nhập
khẩu, cơ quan hải quan có trách nhiệm làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tàu
biển. Việc kiểm tra thực tế tàu biển xuất khẩu, nhập khẩu được thực hiện tại
Việt Nam hoặc các địa điểm khác do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết
định.
(Theo
chinhhu.vn)