|
Tăng cường lực lượng Thanh tra GTVT hoạt động
24h trong ngày - Ảnh minh họa |
Chỉ thị nêu rõ, sau hơn
một tháng triển khai kiểm soát tải trọng xe trên phạm vi cả nước, công tác kiểm
soát tải trọng phương tiện vận tải đã dần đi vào nề nếp, góp phần bảo vệ kết
cấu hạ tầng và giảm tai nạn giao thông, tạo lập môi trường kinh doanh vận tải
lành mạnh, chống tiêu cực, nhũng nhiễu; số lượng phương tiện vi phạm quy định
về tải trọng đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tải trọng
vẫn còn phức tạp; một số nơi còn buông lỏng kiểm soát để phương tiện chở quá
tải trọng lưu thông trên đường bộ, gây dư luận xấu trong xã hội và ảnh hưởng
đến hiệu quả hoạt động kiểm soát tải trọng.
Thực hiện Công điện số
05/CĐ-UBATGTQG ngày 5/5/2014 của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về
việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ,
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực
lượng Công an thực hiện thanh tra, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối
với hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng trên đường bộ; tăng cường các tổ
công tác thanh tra, kiểm soát trên các trục đường có phương tiện tải trọng lớn
hoạt động, các tụ điểm phương tiện trốn tránh việc kiểm soát tải trọng, sử dụng
các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với việc sử dụng cân xách tay để phát hiện vi
phạm về tải trọng của phương tiện. Bố trí đủ nhân lực hoạt động tại Trạm kiểm
tra tải trọng xe lưu động.
Trong trường hợp lực
lượng Công an chưa bố trí đủ nhân lực hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe
lưu động, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường lực lượng Thanh tra Sở hoạt
động 24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, thực hiện việc dừng xe, lập biên bản
vi phạm, xử phạt theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm.
Cũng theo Chỉ thị, các
Sở GTVT cần tăng cường các biện pháp giáo dục tư tưởng, phòng chống tiêu cực,
quán triệt đến từng cán bộ, thanh tra viên thực thi nhiệm vụ tại các Trạm kiểm
tra tải trọng xe lưu động, tập trung một số nội dung như: tuyệt đối không để
cán bộ, thanh tra viên thực hiện nhiệm vụ không có văn bản phân công của cấp có
thẩm quyền hoặc không theo nhiệm vụ được phân công; thực hiện quản lý trang
phục, cờ hiệu, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu, phương tiện, thiết bị kỹ thuật
theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra nội bọ, xử lý nghiêm cá nhân
vi phạm theo đúng quy định.
Đồng thời, phối hợp với
cơ quan báo chí, truyền thông và các đơn vị có liên quan thực hiện tuyên truyền
trên phương tiện thông tin đại chúng các quy định của nhà nước về quản lý tải
trọng phương tiện và cầu đường bộ; các điển hình, cá nhân, tổ chức thực hiện
tốt và chưa chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng.
Bộ GTVT cũng kiến nghị
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các đơn vị
kinh doanh vận tải, các chủ hàng những quy định pháp luật về tải trọng phương
tiện và xếp hàng hóa lên xe ô tô; vận động doanh nghiệp, chủ xe, lái xe cương
quyết đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, kịp thời cung cấp
thông tin về hành vi vi phạm của người thực thi công vụ đến đường dây nóng của
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an hoặc các phương tiện
thông tin đại chúng./.
(Theo dangcongsan.vn)