Việc phân cấp theo nguyên tắc
bảo đảm sự quản lý thống nhất của Chính phủ; đồng thời phát huy tính chủ động,
trách nhiệm của chính quyền cấp tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý
nhà nước, phục vụ nhân dân; tuân thủ nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa quản lý
theo ngành với quản lý theo lãnh thổ; phân định rõ nhiệm vụ quản lý nhà nước
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành và của chính quyền cấp tỉnh; phân
cấp phải rõ nhiệm vụ, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, gắn với chức năng, nhiệm
vụ của mỗi cấp; đảm bảo tăng tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình.
Đồng thời, phù hợp với trình độ
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong từng giai đoạn, đặc thù của
ngành, lĩnh vực, điều kiện và khả năng phát triển của từng khu vực, vùng lãnh
thổ, loại hình đô thị, nông thôn; phù hợp khả năng quản lý, điều hành của từng
cấp và điều kiện, khả năng cân đối các nguồn lực cần thiết để thực hiện; bảo
đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý các ngành, lĩnh vực; tăng cường trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn kiểm tra,
thanh tra của Bộ, ngành Trung ương đối với việc thực hiện phân cấp và xử lý
trách nhiệm; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời phát huy dân chủ
rộng rãi để Nhân dân tham gia quản lý nhà nước.
5 lĩnh vực tập trung phân cấp
Theo Nghị quyết, các lĩnh vực
cần tập trung phân cấp quản lý nhà nước trong giai đoạn 2016 - 2020 gồm: 1-
Quản lý ngân sách nhà nước; 2- Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà
nước đối với doanh nghiệp nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp;
3- Quản lý đầu tư (đối với đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu
Chính phủ); 4- Quản lý công vụ, cán bộ, công chức, viên chức; 5- Quản lý đất
đai.
Nghị quyết cũng đưa ra các giải
pháp là tập trung hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật về ngành, lĩnh vực;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản
lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát, giám sát và thực hiện sự điều phối cần thiết của Chính phủ, các Bộ, ngành
đối với các địa phương sau phân cấp.
Trong đó, sẽ rà soát chức năng,
nhiệm vụ hệ thống các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương,
loại bỏ chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm một việc chỉ do một cơ quan
chủ trì, chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp.
Giảm hợp lý các loại giấy phép
và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động cấp phép; thường xuyên rà
soát, giám sát, đánh giá quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, xử lý nghiêm
việc soạn thảo và ban hành trái thẩm quyền các quy định về điều kiện kinh
doanh; rà soát, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính và chỉnh sửa quy trình
giải quyết công việc với người dân, với doanh nghiệp còn chưa phù hợp...
Nguồn: Chinhphu.vn