|
Ảnh minh họa |
Theo
Chỉ thị, sau hơn 25 năm mở cửa, đổi mới và hội nhập, tính từ năm 1995 đến 2012,
lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đều tăng hơn 5 lần (khách du lịch quốc
tế tăng từ 1,35 triệu lượt lên gần 7 triệu lượt; khách du lịch nội địa tăng từ
gần 7 triệu lượt lên gần 33 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch tăng gần 20
lần, đạt 160 nghìn tỷ đồng; đóng góp của ngành Du lịch vào GDP cả nước tăng từ
3% lên khoảng 6%.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của lượng khách quốc tế đến Việt Nam có xu
hướng giảm. Trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam
đạt hơn 3,5 triệu lượt khách, chỉ tăng 2,6% so cùng kỳ năm 2012 và thấp hơn rất
nhiều so với mức tăng của 6 tháng đầu năm 2012 (tăng 13,9% so với cùng kỳ năm
2011) và của 6 tháng đầu năm 2011 (tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2010).
Một trong những nguyên nhân của sự giảm sút trên là do hiện tượng lừa
đảo, gian lận, ép giá, chèo kéo, đeo bám, xâm hại tài sản, tính mạng khách du
lịch chưa được kiểm soát và có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các địa bàn du
lịch trọng điểm như thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Sầm Sơn (Thanh
Hóa), Hạ Long (Quảng Ninh), Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Nha Trang (Khánh Hòa),
Đà Lạt (Lâm Đồng)… Những hiện tượng tiêu cực này đã, đang tác động xấu đến hình
ảnh du lịch của địa phương và cả nước, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của du
lịch Việt Nam....
Để khắc phục tình trạng trên, tạo bước chuyển biến căn bản trong việc
xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện, Thủ tướng Chính phủ
yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện quyết liệt và áp dụng các
biện pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả để tạo ra chuyển biến cơ bản trong công tác
quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, coi đây vừa là
nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là công việc thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng
Việt Nam trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện.
Các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ các hiệp hội, tổ chức,
doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng, quản lý các trung tâm mua sắm cao cấp,
khu vui chơi giải trí hiện đại, cửa hàng lưu niệm tiện nghi, thân thiện, hấp
dẫn để thu hút khách du lịch.
Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, phát động sự tham
gia của cộng đồng dân cư trong việc đấu tranh, phòng ngừa các hành vi tiêu
cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra
thường xuyên, đột xuất việc thực thi các quy định của pháp luật về môi trường
du lịch, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
Tăng chế tài xử lý hành vi xâm hại an toàn của khách du lịch
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương nghiên cứu, đề
xuất các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường vai trò
quản lý Nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh tại các khu, điểm du lịch,
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; đề xuất, xây dựng thống nhất mô hình cơ
quan quản lý các điểm, khu du lịch.
Hướng dẫn các địa phương và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai
các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du
lịch tại các khu, điểm du lịch; chỉ đạo thực hiện việc công nhận dịch vụ du
lịch đạt chuẩn đối với các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch; đề xuất bổ sung
hành vi, chế tài xử lý các hành vi xâm hại môi trường và an toàn của khách du
lịch theo hướng tăng mức xử phạt.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện điều phối liên kết phát triển
sản phẩm, dịch vụ du lịch, phát huy lợi thế của các vùng du lịch, nâng cao chất
lượng dịch vụ du lịch phục vụ khách; phát động, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức
triển khai các chương trình, chiến dịch cải thiện môi trường du lịch.
Phát động phong trào ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các
đối tượng có hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản của khách du lịch; xử lý
nghiêm các trường hợp người nước ngoài lợi dụng du lịch nhập cảnh Việt Nam hoạt
động trái pháp luật, lừa đảo, thao túng, ép giá, gây mất an ninh trật tự làm
ảnh hưởng đến môi trường du lịch Việt Nam.
Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất xây dựng Đề án thành lập lực lượng Cảnh
sát du lịch, trước mắt tập trung chỉ đạo các lực lượng có liên quan tăng cường
công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; chỉ đạo công an cửa khẩu
phát động phong trào ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch, tổ chức các
lớp tập huấn “nụ cười thân thiện”.
Đồng thời tăng cường triển khai lực lượng hình sự đặc nhiệm tuần tra,
kiểm soát tại các tuyến đường trung tâm, các khu, điểm du lịch và bố trí tăng
cường lực lượng Cảnh sát, ưu tiên các chiến sĩ cảnh sát có trình độ ngoại ngữ,
tác phong thân thiện tại các khu, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch, có
nguy cơ xảy ra mất an toàn đối với du khách.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo giải quyết dứt
điểm tình trạng taxi, xích lô hoạt động không phép lừa đảo, tăng giá, ép khách.
Hướng dẫn cơ quan quản lý giao thông các địa phương có phương án lắp đặt thiết
bị giám sát hành trình và thiết bị in hóa đơn tiền cước cho hành khách nhằm
quản lý hiệu quả xe taxi tham gia đón, tiễn khách tại các nhà ga, bến tàu, cảng
biển, bến xe; tăng cường kiểm tra đăng kiểm các loại phương tiện phục vụ khách
du lịch.
Giải quyết dứt điểm tình trạng ăn xin, đeo bám lừa đảo khách du lịch
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chỉ đạo các
cơ quan chức năng, phối hợp với UBND các địa phương chỉ đạo các ban, ngành liên
quan tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm tình trạng ăn xin, đeo bám, lợi
dụng, chèn ép, lừa đảo khách du lịch; có biện pháp rà soát, phân loại, hỗ trợ,
tạo việc làm cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang kiếm sống tại các
điểm tham quan, du lịch.
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng
của các địa phương rà soát, sắp xếp và quy hoạch lại hoạt động kinh doanh dịch
vụ du lịch tại tất cả các điểm tham quan du lịch trên địa bàn; chỉ đạo các đơn
vị liên quan nghiên cứu lắp đặt các biển báo, biển cấm đỗ xe, bán hàng rong;
tăng cường kiểm tra việc cấp, quản lý các doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh
doanh liên quan đến du lịch.
Tại các địa bàn du lịch trọng điểm thu hút trên 1 triệu lượt khách/1
năm, thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ
chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch. Tăng cường cung cấp thông
tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua Internet và hệ thống các ấn phẩm
quảng bá du lịch.
Đồng thời lắp máy ghi hình cố định tại một số địa điểm du lịch thường
xảy ra tình trạng cướp giật, bán hàng rong, ăn xin, tranh giành khách, ép mua,
ép giá, đeo bám gây phiền hà cho khách du lịch để kịp thời có biện pháp ngăn
chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
(Theo chinhphu.vn)