|
Ảnh minh họa |
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy
ban An toàn giao thông quốc gia tại Thông báo 305/TB-VPCP
về xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao
túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.
Thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải
trọng phương tiện trên đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều diễn biến phức tạp, đặc
biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện
tượng "xã hội đen" thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ hàng vẫn cố
tình chạy quá tải lén lút, hoạt động ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng
xe.
Đặc biệt vẫn còn hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải
trọng xe, nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe
"vua" ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây
xe quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc
Nội Bài - Lào Cai có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp
lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao
tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ; còn có hiện tượng móc nối
làm luật, bảo kê xe quá tải, "môi giới dẫn xe" quá tải tránh trạm
kiểm tra tải trọng xe.
Điều tra, xử lý nghiêm hành vi thao túng, bảo kê tại các trạm cân
Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tổ chức điều tra,
xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao
túng, bảo kê hoạt động quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Đặc biệt
khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai trong những ngày gần đây.
Đồng thời chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với
các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để
ngăn chặn trình trạng "môi giới dẫn xe" trốn tránh việc kiểm tra tải
trọng xe.
Bộ Công an chỉ đạo lập kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa lực lượng Cảnh
sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm cân
kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt
hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối,
phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe. Không để tình trạng "cò mồi",
"xã hội đen" bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Đồng thời
phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật đối với những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi
thi hành công vụ.
Bộ Giao thông vận tải thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng
cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với các trạm kiểm tra tải trọng phương
tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các
địa phương; tăng cường kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định tại
kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe
ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xuất phát.
Gắn trách nhiệm của lãnh đạo nếu để xe quá tải vượt trạm cân
Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ
tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực trên; đồng thời
yêu cầu và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các ngành chức năng liên
quan, các cấp chính quyền địa phương (cấp huyện, xã); quy định rõ, gắn trách
nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công
dừng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm cân mà không bị dừng và xử
lý vi phạm.
UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Bộ
Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động kiểm soát, quản lý vi phạm chở hàng
quá trọng tải; các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục duy trì hoạt
động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm
soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và toàn bộ các tuyến đường tỉnh quản lý.
Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông vận tải có giải pháp quản lý đối với các
doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông,
lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, nhằm kiểm soát
chặt việc xếp hàng hóa trên xe ô tô ngay trong khu vực do mình quản lý; tăng
cường quản lý, phổ biến quy định của pháp luật đến các đơn vị vận tải trên địa
bàn về kiểm soát tải trọng xe.
(Theo chinhphu.vn)