Tin trong nước
Xử lý tiêu cực tại các trạm cân tải trọng xe (04/08/2014)

Cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng xe; ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng tham gia thực thi công vụ; xử lý nghiêm các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động của xe quá tải, quá khổ.

 

Ảnh minh họa

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Thông báo 305/TB-VPCP về xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ vẫn còn xảy ra nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng "xã hội đen" thao túng, bảo kê, một số lái xe, chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe.

Đặc biệt vẫn còn hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhiều địa phương nhưng vẫn không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe "vua" ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ, thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ; còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, "môi giới dẫn xe" quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.

Điều tra, xử lý nghiêm hành vi thao túng, bảo kê tại các trạm cân

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Đặc biệt khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong những ngày gần đây.

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn trình trạng "môi giới dẫn xe" trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe.

Bộ Công an chỉ đạo lập kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc ngoặc, hối lộ để dẫn xe vượt hoặc né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe, các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe. Không để tình trạng "cò mồi", "xã hội đen" bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ.

Bộ Giao thông vận tải thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các địa phương; tăng cường kiểm tra việc chấp hành xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xuất phát.

Gắn trách nhiệm của lãnh đạo nếu để xe quá tải vượt trạm cân

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực trên; đồng thời yêu cầu và gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các ngành chức năng liên quan, các cấp chính quyền địa phương (cấp huyện, xã); quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công dừng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm cân mà không bị dừng và xử lý vi phạm.

UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động kiểm soát, quản lý vi phạm chở hàng quá trọng tải; các lực lượng chức năng của địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và toàn bộ các tuyến đường tỉnh quản lý.

Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông vận tải có giải pháp quản lý đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp, các nông, lâm trường, các cảng, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, nhằm kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa trên xe ô tô ngay trong khu vực do mình quản lý; tăng cường quản lý, phổ biến quy định của pháp luật đến các đơn vị vận tải trên địa bàn về kiểm soát tải trọng xe.

 

(Theo chinhphu.vn)

GIỚI THIỆU PHÚ YÊN

Video clip

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng:

Thư viện ảnh

Liên kết các website