Ngày 24-8, UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại (lần
2) của ông Đào Văn Điều, nội dung như sau:
Ông Đào Văn Điều có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Tuy An với 02 nội dung gồm: Dự án ADB3 năm 1999 thu
hồi từ mép đường nhựa vào 02m, nhưng khi thực hiện Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 năm
2014 trừ từ mép đường nhựa vào 04m nên bồi thường thiếu 94m2; Ông đề
nghị xác định lại để bồi thường 94m2. Thực hiện Dự án Mở rộng Quốc
lộ 1 năm 2014, UBND huyện Tuy An bồi thường 233m2 loại đất vườn
(BHK) liền kề đất ở, ông đề nghị bồi thường loại đất ở (ONT).
Ngày 26/10/2015, Chủ tịch UBND huyện Tuy An ban hành Quyết định số
1365/QĐ-CT về việc giải quyết khiếu nại của ông Đào Văn Điều, trong đó có nội
dung: Không công nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Đào Văn Điều. Vì không có
cơ sở, không phù hợp với quy định của pháp luật.
Đồng thời, giao trách nhiệm Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện phối hợp
với UBND xã An Hòa lập phương án điều chỉnh giá trị bồi thường, hỗ trợ của hộ
ông Đào Văn Điều diện tích 66,14m2 mà hộ ông đã tái lấn chiếm phần
diện tích đất theo đúng quy định của pháp luật; Chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều
tra Công an huyện để làm rõ ông Đào Văn Điều cho rằng Ông chưa nhận tiền đền
bù, hỗ trợ Dự án ADB3 năm 1999-2000, nhưng theo hồ sơ lưu trữ thì gia đình Ông
đã nhận đủ số tiền bồi thường Dự án ADB3 để thu hồi số tiền 70.400.000đồng cho
ngân sách Nhà nước.
Không đồng ý với nội dung Quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND huyện Tuy An, ngày
11/11/2015 ông Đào Văn Điều có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh.
Qua kết quả thẩm tra, xác minh của cơ quan chức năng, UBND tỉnh kết luận
như sau: Việc ông Điều yêu cầu bồi thường bổ sung đất trong phạm
vi 04m là không có cơ sở giải quyết theo quy định của pháp luật. Vì, nguồn gốc
đất do hộ gia đình ông Điều có sử dụng đất hành lang Quốc lộ 1 (thuộc dự án
ADB3) do UBND xã quản
lý nên không bồi thường đất theo Điểm d Khoản 1 Điều 45 Nghị định số
84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất đối với đất
sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 trở về sau mà không có giấy tờ về quyền sử
dụng đất: “Trường hợp đất đang sử dụng thuộc một trong
các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định này …thì người sử dụng
đất không được bồi thường về đất;…” (Nay là khoản 2 Điều 82 Luật Đất đai
năm 2013 quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất:
“Đất được Nhà nước giao để quản lý”).
Việc ông Điều đề nghị bồi thường 233m2 đất bị
ảnh hưởng Dự án là đất ở là không có cơ giải quyết theo quy định của pháp luật.
Vì diện tích này không ảnh hưởng đến nhà ở, nằm trong phần đất quy hoạch giao
thông chưa cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Đào Văn Điều. Căn cứ khoản 2
Điều 42 Luật Đất đai năm 2003 quy định bồi thường, tái định cư cho người có đất
bị thu hồi: “Người bị thu hồi loại đất
nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu
không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất
tại thời điểm có quyết định thu hồi.” (Nay là khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai năm 2013) thì
UBND huyện Tuy An bồi thường đất BHK là có cơ sở pháp luật.
Đối với UBND huyện Tuy An có Công văn
số 22/UBND ngày 14/5/2015 xác định hộ ông Đào Văn Điều tái lấn chiếm diện tích
162,4m2 đất, nhưng trong Quyết định số 1365/QĐ-CT ngày 26/10/2015 về
việc giải quyết khiếu nại lại xác định hộ ông Đào Văn Điều tái lấn chiếm diện tích
66,14m2 là chưa thống nhất. UBND huyện Tuy An cần rút kinh nghiệm.
Từ những cơ sở trên, UBND tỉnh quyết định không
công nhận nội dung đơn khiếu nại đề ngày 11/11/2015 của ông Đào Văn Điều, khiếu
nại Quyết định số 1365/QĐ-CT ngày 26/10/2015 của Chủ tịch UBND huyện Tuy An về
việc giải quyết đơn khiếu nại của ông, vì không có cơ sở pháp luật. Công nhận Quyết
định số 1365/QĐ-CT ngày 26/10/2015 của Chủ tịch UBND huyện Tuy An về việc giải
quyết đơn khiếu nại của ông Đào Văn Điều là có cơ sở pháp luật.
UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy An kiểm tra lại nội
dung Công văn số 22/UBND ngày 14/5/2015 của Chủ tịch UBND huyện Tuy An về việc
trả lời kiến nghị của 24 hộ dân và đối chiếu với kết quả kiểm tra, đo đạc thực
tế diện tích thừa của các hộ để trả lời cho công dân theo đúng quy định của
pháp luật.
Mỹ Luận