Số liệu thống kê của Bộ
Du lịch Malaysia cho thấy, trong năm 2010 thu nhập từ du lịch đạt 17,93 tỷ USD;
doanh thu ngành du lịch năm 2011 đạt hơn 18 tỷ USD và năm 2012 đạt hơn 20 tỷ
USD. Ngành du lịch Malaysia đặt mục tiêu đón 28 triệu du khách vào Năm Du lịch
2014.
Trong năm 2012, một số nước có lượng khách đến Malaysia tăng gấp đôi là: Iraq, Nepal, Philippines, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Arập Xêút và Kazakhstan. Thị trường các nước ASEAN cung cấp một lượng khách chiếm tới trên 75% bởi giá vé rẻ của các hãng hàng không như: AirAsia, Mandala Airlines, SEAir và Tiger Airways.
|
|
Theo kết quả khảo sát do
kênh truyền hình Mỹ CNN thực hiện, thành phố Kuala Lumpur của Malaysia là một
trong những nơi mua sắm tốt nhất trên thế giới, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng.
Các chuyên gia kinh tế
cho rằng, sở dĩ ngành du lịch của Malaysia tăng trưởng mạnh trong thời gian qua
là do tập trung vào việc phát triển sản phẩm và thị trường với mục tiêu chính
là tập trung vào thị trường có khả năng chi trả cao, đẩy mạnh chương trình tiêu
dùng của khách du lịch. Bên cạnh đó, Malaysia cũng có nhiều điểm du lịch mới
hấp dẫn như khu mua sắm Johor Premium Outlet hay khu vui chơi Legoland Theme
Park.
Trong chiến lược phát
triển ngành du lịch, Malaysia phấn đấu trở thành nước phát triển về du lịch
hàng đầu trong khu vực và quốc tế vào năm 2020; phấn đấu đón 36 triệu lượt
khách vào năm 2020 với nguồn thu khoảng 168 tỷ RM (tương đương 56 tỷ USD); đồng
thời đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng
góp chính trong phát triển kinh tế - xã hội của Malaysia.
Từ nay đến năm 2020,
ngành du lịch Malaysia tập trung vào việc phát triển sản phẩm và thị trường với
mục tiêu chính là tập trung vào thị trường có khả năng chi trả cao, đẩy mạnh
chương trình tiêu dùng của khách du lịch. Hai hướng chính trong quan điểm phát
triển là: bảo vệ, bảo tồn và giữ gìn môi trường: phát triển du lịch xanh, giải
thưởng khách sạn xanh, chiến dịch quốc gia về một Malaysia xanh, một Malaysia
sạch và phát triển toàn diện, chú trọng tính cân bằng và tính bền vững (tầm
quan trọng của lợi ích cộng đồng).
Trong bối cảnh cạnh
tranh toàn cầu hiện nay, Malaysia xác định phải có những sáng kiến và cải tiến
trong việc phát triển sản phẩm du lịch. Ngoài ra, Malaysia cũng tập trung vào
duy trì và khuếch trương sản phẩm du lịch mua sắm, các sản phẩm cho thị
trường du lịch cao cấp và xác định địa điểm cụ thể cho từng hoạt động:
nghỉ dưỡng tại các khu du lịch, vui chơi giải trí, các loại hình thể thao, các
địa điểm mua sắm. Đặc biệt, tập trung vào đẩy mạnh du lịch chữa bệnh, du lịch
giáo dục…