|
Ảnh
minh hoạ |
Điều đáng nói nữa là có tới 59% số người tử
nạn này trên thế giới ở độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi, và 27% số nạn nhân bị chết
trong những trường hợp tưởng như không quá nguy hiểm, như đi xe đạp hoặc đi bộ.
Châu Phi là nơi có tỷ lệ nạn nhân bị chết do tai nạn
giao thông đường bộ cao nhất thế giới, với 24,1 người/100 nghìn dân, trong khi châu Âu được coi
là nơi an toàn hơn hẳn, với tỷ lệ tương ứng là 10,3 người/100 nghìn dân.
Cho đến nay mới chỉ có 59 quốc gia có quy định hạn chế
tốc độ xe cơ giới; 89 nước không cho uống rượu bia khi lái xe; 90 nước có quy
định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, và 111 nước
buộc phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông...
Hiện nhiều nước đã thắt chặt hơn nữa các quy định về an toàn
giao thông, đồng thời tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm. Điển hình tại Nga, Hạ viện nước này
vừa thông qua dự luật mới về tăng mức phạt tối đa đối với lái xe say rượu tham
gia giao thông từ 100.000 rúp (3.300 USD) lên 200.000 rúp (6.600 USD) và tăng
mức phạt hình sự đối
với lái xe gây tai nạn chết người vì say rượu từ mức 1
năm rưỡi đến 2 năm tù giam hiện nay lên mức 7 - 9 năm tù giam. Dự luật này nhằm
đối phó với tình trạng
hàng năm tại Nga có hơn 2.000 người thiệt mạng và hơn 18.000 người
bị thương trong các vụ TNGT do lái xe say rượu gây ra.
WHO kêu gọi tất cả các quốc gia cùng áp dụng mọi quy
định bắt buộc về an toàn giao thông, và cho rằng chỉ có như vậy
mới thực hiện thành công những mục tiêu của ”Thập kỷ an toàn giao
thông đường bộ toàn cầu”, tạo cơ sở để tiếp tục giảm bớt số nạn
nhân của tai nạn giao thông đường bộ trong những năm tiếp theo.