Đó là mục
tiêu của Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho
trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến
năm 2025 trên địa bàn tỉnh vừa được UBND tỉnh ban hành.
|
Ảnh
minh họa |
Cũng
theo kế hoạch, đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em người DTTS trong độ tuổi mẫu
giáo, trong đó, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung
tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Hàng năm, 100% học sinh tiểu học
người DTTS được tăng cường tiếng Việt.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu
như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết
của Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền,
các bậc cha mẹ, học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng đối với
việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS.
Tăng cường học
liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt;
nâng cao năng lực đội
ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng và thực hiện một số chính sách
đặc thù đối với đội ngũ giáo viên tham gia tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người
DTTS như: chế độ phụ cấp, giảm giờ, số lượng học sinh trong một lớp, có nhân
viên hỗ trợ giáo viên.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xã hội
hóa giáo dục, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm huy động sự tham gia đóng góp nguồn
lực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ tăng
cường tiếng Việt cho trẻ em nguời DTTS.
Mỹ Luận