Làm việc với đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT có đồng
chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND
tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của tỉnh; các thành
viên Ban chỉ đạo của tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
Phó Tổng Cục trưởng Tổng
Cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai phát biểu tại buổi làm việc |
Theo danh sách 28 tàu cá đủ điều kiện vay vốn đóng mới, nâng
cấp, cải hoán và vay vốn lưu động đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, vay
vốn đóng mới 18 tàu với tổng nhu cầu vốn hơn 163 tỷ đồng, 01 tàu cải hoán nhu
cầu vốn 2,7 tỷ đồng và 09 tàu vay vốn lưu động với số vốn hơn 1,4 tỷ đồng. Hiện
đã có 04 tàu vỏ gỗ hoạt động nghề lưới vây rút chì đã triển khai đóng tàu, dự
kiến đến tháng 10/2015 các tàu này sẽ hạ thủy; 01 tàu vỏ thép hoạt động nghề
mành chụp đã hợp đồng với cơ sở đóng tàu, đang chuẩn bị thi công đóng mới. Các
chính sách khác của Nghị định như chính sách hỗ trợ bảo hiểm, hỗ trợ đào tạo
nghề, chính sách đầu tư và một số nội dung liên quan cũng được chú trọng triển
khai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Trúc cho biết, mặc dù tỉnh đã
tích cực chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Nghị định 67, tuy nhiên còn gặp
một số khó khăn, vướng mắc đối với vốn đối ứng của ngư dân và vốn vay lưu động,
nhiều chủ tàu không có đủ vốn đối ứng và một số chủ tàu còn mắc nợ ngân hàng
nên chưa ký hợp đồng tín dụng được với ngân hàng. Tỉnh cũng đang cố gắng tìm
giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhằm tạo điều kiện để triển khai Nghị định được
thuận lợi.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục
Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai ghi nhận tỉnh đã có nhiều cố gắng triển khai nghị định
67, đạt được một số kết quả nhất định; tuy nhiên trong quá trình triển khai
Nghị định tỉnh cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, đây không phải chỉ
riêng tỉnh Phú Yên mà một số địa phương khác cũng gặp phải tình trạng trên.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Oai đề nghị tỉnh cần triển khai các
nhóm chính sách của Nghị định một cách đồng bộ, sâu sát hơn; cần cân nhắc tỷ lệ
đóng mới tàu đối với vỏ gỗ và vỏ thép, nên định hướng tàu vỏ thép cho ngư dân
để nâng cao tính bền vững; nâng cấp các tàu cũ đảm bảo đủ điều kiện an toàn để ngư
dân khai thác đánh bắt hiệu quả; có giải pháp hỗ trợ ngư dân vay được vốn lưu
động phục vụ cho chuyến biển nhằm hạn chế việc vay của các chủ vựa để tránh
tình trạng ngư dân bị ép giá; bên cạnh đó, quan tâm đến công tác đào tạo thuyền
viên, nâng cấp trạm bờ, bổ sung đội ngũ đăng kiểm viên đáp ứng nhu cầu phát
triển nghề cá của tỉnh…
Tin, ảnh: Mỹ
Luận