Tham dự Hội nghị tại điểm cầu
Phú Yên có đồng chí: Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở,
ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Ẩn tham dự Hội nghị trực tuyến tại
điểm cầu Phú Yên |
Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong những năm qua, Đảng, Chính phủ, các Bộ
ngành ở Trung ương, chính quyền các cấp và cộng đồng nhân dân rất quan tâm đến
xây dựng và khai thác đường GTNT. Giai đoạn từ 2010 - 2015 hệ thống GTNT đã có
bước phát triển cả về lượng và chất, cả về kết cấu hạ tầng và quản lý khai
thác. Trong giai đoạn này đã xây dựng mới được trên 47.400 km đường và hơn 15.470
cầu; cải tạo nâng cấp sửa chữa hơn 103.390 km đường và hơn 11.500 cầu; tính đến
nay đã cứng hóa mặt đường cho trên 222.000 km đường GTNT các loại.
Đến nay
đã có nhiều địa phương đã được công nhận hoàn thành tiêu chí xây dựng GTNT mới
trước thời hạn; 25,1% số xã được công nhận hoàn thành tiêu chí số 2 xây dựng
GTNT, tập trung nhiều ở khu vực miền Đông Nam bộ và một số huyện thuộc các tỉnh
đồng bằng sông Hồng. Rất nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ cao đối với tiêu chí xây
dựng đường GTNT, tạo tiền đề cho việc hoàn thành trước thời hạn 2020. Nhiều chỉ
tiêu trong Chiến lược phát triển GTNT Việt Nam đã hoàn thành trước về thời hạn
2020 và vượt cả về tỷ lệ quy định trong Chiến lược. Công tác quản lý bảo trì đã
được quan tâm hơn trước. Việc ra đời Quỹ bảo trì giúp cho các địa phương có
thêm nguồn vốn bảo trì từ thu phí ô tô, xe máy bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách
địa phương mà đa số các tỉnh còn rất khó khăn.
Tổng vốn huy động cho xây dựng, bảo
trì đường GTNT giai đoạn 2010-2015 đạt trên
186.000 tỷ đồng. Đặc biệt là có sự
đóng góp của nhân dân với trên 27.000 tỷ đồng; hiến trên 3300 ha đất, đóng góp
trên 7,8 triệu ngày công và rất nhiều vật liệu khác để xây dựng và bảo trì kết
cấu hạ tầng GTNT.
Riêng tỉnh Phú Yên, đến nay đã có 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã;
cứng hóa đường huyện đạt 61%; đường xã đạt trên 72%; đường thôn, xóm đạt trên
73%; đường trục chính nội đồng đạt hơn 51%. Đặc biệt, kết quả qua gần 3 năm thực hiện Đề án bê tông giao thông nông thôn, tỉnh đã
cung cấp trên 150.000 tấn xi măng cho các địa phương thực hiện hoàn thành trên
1.000 km đường GTNT, trong đó riêng phần đóng góp của nhân dân trị giá trên 200
tỷ đồng. Kết quả thực hiện bê tông hóa đường GTNT thực sự đã tạo nên diện mạo
mới cho hạ tầng giao thông toàn tỉnh.
Mục tiêu giai
đoạn từ nay đến 2020, cả nước phấn đấu hoàn thành 4 chỉ tiêu về nhựa hóa, bê tông xi măng hóa 100% đường xã,
đường liên xã đến năm 2020; hoàn thành tỷ lệ đường thôn xóm, đường trục nội đồng
được cứng hóa theo quy định tại Quyết định số 491/QĐ-TTg; hoàn thành ít nhất
50% số xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới, với 4 tiêu chí về GTNT và đạt tỷ lệ 70
% số xã được cứng hóa đường trục thôn xóm theo Quyết định số 800/QĐ-TTg...
Tin, ảnh: Mỹ Luận