Về phía UBND tỉnh, tham dự có đồng chí Lê Văn
Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng
lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan.
|
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi
làm việc - Ảnh PYO |
Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên
có tổng chiều dài 88,24km với tổng số diện tích đất phải thu hồi 195,45ha,
4.947 hộ dân bị ảnh hưởng; trong đó 1.011 trường hợp phải tái định cư tập
trung. Đến nay, các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư (tính theo chiều dài)
50,8km, đạt tỉ lệ khoảng 58%; phê duyệt phương án bồi thường cho 800 hộ dân bị
ảnh hưởng. Theo UBND tỉnh, công tác giải phóng mặt bằng chậm do Ban quản lý dự
án Thăng Long chưa bàn giao lại cọc giải phóng mặt bằng tại các vị trí có điều
chỉnh; việc di dời hệ thống điện chiếu sáng đô thị, cấp nước, cáp quang nằm
trong phạm vi giải tỏa của dự án chưa thể thực hiện.
Đối với dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, đến nay
huyện Đông Hòa đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho
nhà thầu thi công các hạng mục chính như tuyến đường công vụ, bãi thải vật
liệu, tuyến đường chính phục vụ dự án… Tuy nhiên, mặt bằng dự án này vẫn còn
vướng hệ thống đường dây điện, một số hộ dân chưa di dời do không đồng ý với
phương án đền bù. Dự kiến trong tháng 4, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được
hoàn thành.
Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó
Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương nhanh chóng khắc phục khó
khăn, triển khai các thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng cho Bộ Giao thông vận tải;
đảm bảo vấn đề an sinh xã hội cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Các địa phương phải
báo cáo ngay những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB để tỉnh chỉ đạo giải
quyết kịp thời, không để chậm trễ thêm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao
thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Phú Yên tiếp tục nỗ lực thực hiện
công tác đền bù GPMB để có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công
dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả chậm nhất là
trong tháng 4 năm nay. Để công tác giải phóng mặt bằng có thể thực hiện đúng kế
hoạch thì việc hỗ trợ dân là hết sức cần thiết, trong đó cần áp dụng cơ chế đặc
biệt. Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường rà soát việc kiểm đếm, phê duyệt
phương án bồi thường chính xác, tạo lòng tin cho những người dân bị ảnh hưởng
bởi dự án. Về phía các nhà thầu, khi có mặt bằng cần phải triển khai thi công
ngay với tinh thần có mặt bằng tới đâu, làm đến đó. Bộ Giao thông vận tải đang
xem xét việc thay thế một số nhà thầu yếu năng lực, điều chuyển khối lượng của
những nhà thầu thi công chậm cho các đơn vị khác.
(Theo PYO)