Chương trình có sự tham dự của 8 đội hò bả trạo
(mỗi đội 25 người) đến từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa,
Ninh Thuận và Phú Yên. Sau nghi thức Lễ cầu ngư, các đội tổ chức hò bả trạo đặc
sắc của cư dân miền biển.
Mở đầu lễ hội Cầu ngư là lễ rước sắc, sau đó là lễ nghinh thủy hay lễ
rước hồn Ông Nam Hải. Khi chủ tế cúng trong đền, thì ở ngoài đoàn hát bả trạo
bắt đầu hát (bả là cầm nắm, trạo là lay động, chèo; là loại hình có nguồn gốc
từ hát bội). Các vai đóng giả ngư phủ được xếp theo đội hình chèo thuyền.
|
Lễ hội cầu ngư còn gọi
là tục giỗ ông Nam Hải, tức thờ cúng cá voi (cá ông). Là hình thức sinh hoạt
văn hóa cộng đồng đặc sắc, trở thành một hiện tượng văn hoá đặc trưng của
ngư dân vùng biển. Ảnh: VGP |
Đội
có từ 18 đến 20 người, có nơi có từ 24 đến 26 người. Ngoài tổng chèo phụ trách
chung còn có tổng lái, tổng mũi, tổng khoan mặc áo thụng xanh, thắt dây lưng
điều, đảm đương từng nhiệm vụ. Tổng chèo cầm chèo cán sơn đỏ, mái màu trắng,
giữa cây chèo có vòng thái cực. Chèo lái dài cỡ 2,5m, có tay cầm màu đỏ, mái
màu xanh có hình rồng vàng, còn chéo quân (con trạo) dài 1,2m sơn hai màu đen,
trắng.
|
Khi hát, tổng bả trạo
lĩnh xướng còn con trạo phụ họa. Cùng với sự di chuyển chầm chậm của đội hình
múa tượng trưng cho con thuyền đang nhẹ nhàng lướt trên mặt sóng. Ảnh: VGP |
|
Người ta thường ca các
điệu hát nam, hát khách đi đưa linh; còn trong lúc lao động thì dùng các điệu
hò chèo thuyền, hò giựt chì, hò hụi, hò lơ… Ảnh: VGP |
Lễ
hội cầu ngư là loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc nhất miền biển, là
hướng đi mới cho ngành du lịch, thủy sản Phú Yên phát triển và hội nhập; khai
thác lợi thế biển, đảo kết hợp với phát huy di sản văn hóa dân tộc.
Lế
hội cầu ngư kéo dài đến hết ngày 31/3.
(Theo chinhphu.vn)