Tại điểm cầu Phú Yên, dự Hội nghị có đồng chí Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Phan Đình Phùng; cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
|
Quang cảnh Hội nghị
trực tuyến tại điểm cầu Phú Yên |
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2015-2016, ngành Giáo dục
đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Việc đổi mới hoạt động dạy học, thi cử, kiểm
tra, đánh giá có chuyển biến tích cực; mô hình dạy học được đổi mới theo hướng
mở, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; việc triển khai đổi mới thi,
kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu có kết quả
tốt, tỷ lệ thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 đạt gần 99%.
Công tác quản lý có nhiều đổi mới, các điều kiện đảm bảo
chất lượng được tăng cường. Ngành Giáo dục đã tiếp tục đổi mới quản lý theo
hướng tăng cường phân cấp quản lý cho các địa phương và giao quyền tự chủ cho
các cơ sở giáo dục, tập trung quản lý chất lượng và hiệu quả giáo dục. Công tác
phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
được chú trọng. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi cơ bản hoàn
thành; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng lên rõ rệt. Giáo dục
vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập được quan tâm,
bảo đảm công bằng xã hội. Công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, học tập
suốt đời đạt kết quả tốt.
Bên cạnh kết quả đạt được, trong năm học vừa qua, ngành Giáo
dục cũng còn những hạn chế, yếu kém cần sớm khắc phục. Trong đó, việc quy hoạch
hệ thống giáo dục quốc dân chậm được điều chỉnh và chưa được quan tâm đúng mức.
Việc giao quyền tự chủ, đặc biệt là đối với các cơ sở giáo dục đại học mới chỉ
thực hiện trong phạm vi hẹp; điều kiện tự chủ mới chỉ tiếp cận chủ yếu từ góc
độ về tài chính, trong khi các khía cạnh khác như năng lực tự chủ về học thuật,
tổ chức và nhân sự chưa được quan tâm đầy đủ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị
phục vụ dạy và học ở một số địa phương còn thiếu thốn, xuống cấp. Chất lượng
giáo dục còn hạn chế, nhất là ở bậc đại học, chưa thực sự tạo thành động lực để
phát triển kinh tế cho đất nước…
Năm học 2016-2017, ngành GD-ĐT sẽ tập trung thực hiện 9
nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục
trong toàn quốc; phát triển đội ngũ nhà giáo,CBQL giáo dục các cấp; đẩy mạnh
công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao
chất lượng dạy - học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học, trình độ
đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh
việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục ĐH; đẩy
mạnh hội nhập quốc tế trong GD-ĐT; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng
các hoạt động giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn
nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập của đất nước.
Mỹ Luận