|
Ảnh minh họa |
Dự thảo Thông tư quy định việc cho vay đặt hàng đóng mới, nâng cấp tàu
khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá; cho vay vốn lưu động để
khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị
định số 67/2014/NĐ-CP.
Điều kiện cho vay
Tại dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã nêu rõ điều kiện vay vốn của các chủ
tàu theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP.
Cụ thể, đối với cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản và dịch
vụ hậu cần khai thác hải sản, chủ tàu có tên trong danh sách phê duyệt của UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có
khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; tàu đóng mới
phải có công suất máy chính từ 400 CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất
máy chính dưới 400 CV thành tàu có tổng công suất máy chính trên 400 CV và tàu
được nâng cấp công suất máy chính từ 400 CV trở lên.
Đối với cho vay vốn lưu động, chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu
quả, có khả năng tài chính và phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; chủ tàu mua
đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với tàu, thuyền viên trên tàu.
Ở cả 2 trường hợp trên, phương án vay vốn phải được ngân hàng thương mại
thẩm định có hiệu quả, khả thi.
Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa 11 năm
Theo dự thảo, mức cho vay, lãi suất cho vay được thực hiện theo quy định
tại điểm c, điểm e khoản 1 và điểm c, điểm d khoản 3 Điều 4 Nghị định số
67/2014/NĐ-CP. Lãi suất nợ quá hạn: Tối đa bằng 130% lãi suất cho vay trong hạn
(bao gồm cả phần hỗ trợ lãi suất của Nhà nước) được quy định trong hợp đồng tín
dụng.
Về thời hạn cho vay, theo dự thảo, thời hạn cho vay đóng mới, nâng cấp
tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là 11
năm. Ngân hàng thương mại và khách hàng có thể thỏa thuận thời hạn cho vay dài
hơn, nhưng thời gian Nhà nước hỗ trợ lãi suất tối đa 11 năm.
Dự thảo nêu rõ, thời hạn cho vay vốn lưu động do ngân hàng thương mại và
chủ tàu thỏa thuận, phù hợp với chuyến đi biển hoặc cung cấp dịch vụ hậu cần
khai thác xa bờ nhưng không vượt quá 12 tháng.
Theo dự thảo, chủ tàu vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa
bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có thể sử dụng chính con tàu
đóng mới, nâng cấp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay. Trường hợp cho vay vốn
lưu động: Ngân hàng thương mại xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm
hoặc không có bảo đảm bằng tài sản đối với chủ tàu, theo quy định của
pháp luật.
Ngày 7/7/2014, Chính
phủ đã ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP
về một số chính sách phát triển thủy sản. Nghị định nêu rõ, đối
với đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ vỏ thép, chủ tàu
được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với
lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù
6%/năm. Còn trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn ngân hàng
thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm,
trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm. Đối với đóng mới tàu
khai thác hải sản xa bờ, bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải; thiết
bị phục vụ khai thác; ngư lưới cụ; trang thiết bị bảo quản hải sản, trường
hợp đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ
400CV đến dưới 800CV, chủ tàu được vay vốn ngân hàng tối đa 90% tổng giá trị
đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 2%/năm, ngân
sách Nhà nước cấp bù 5%/năm. Trường hợp đóng mới
tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên,
chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng
mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách Nhà nước
cấp bù 6%/năm. Trường hợp đóng mới
tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị
đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách
Nhà nước cấp bù 4%/năm. Trường hợp đóng mới
tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới cho tàu, chủ tàu
được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu
với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù
4%/năm. Đối với nâng cấp tàu
vỏ gỗ có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy
chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công
suất máy chính từ 400CV trở lên (phần máy bổ sung hoặc thay thế phải là máy
mới 100%): Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị
nâng cấp tàu, bao gồm cả chi phí gia cố vỏ tàu, chi phí mua trang thiết bị và
ngư lưới cụ mới phục vụ khai thác hải sản (nếu có) với lãi suất 7%/năm, trong
đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm. * Các chủ tàu khai
thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản được vay vốn lưu
động với hạn mức vay: Tối đa 70% giá trị cung cấp dịch vụ hậu cần đối với tàu
dịch vụ hậu cần khai thác hải sản; chi phí cho một chuyến đi biển đối với tàu
khai thác hải sản. |
Ngân hàng Nhà
nước đang lấy ý kiến góp ý dự
thảo này.
(Theo chinhphu.vn)