Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời ý kiến cử tri về vấn đề
này như sau:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 139 Luật
Bảo hiểm xã hội 2006 thì: Người đang hưởng tiền tuất hàng tháng trước
ngày Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực thì vẫn thực hiện theo các quy định trước
đây và được điều chỉnh mức hưởng theo quy định của pháp luật.
Như vậy, đúng là hiện nay trong chính sách bảo hiểm xã hội đang tồn tại
đồng thời hai mức trợ cấp tuất hàng tháng là 40% và 50% mức lương tối thiểu
chung (nay là mức lương cơ sở) tùy thuộc vào thời điểm thân nhân người lao động
hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trước hoặc sau khi Luật Bảo hiểm xã hội 2006 có
hiệu lực thi hành. Điều này tạo ra sự so sánh giữa các đối tượng thụ hưởng.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng nhận thấy rằng, một trong những
hạn chế khi thực hiện cải cách chính sách hiện nay là rất khó để đảm bảo quyền
lợi cho tất cả các đối tượng trước và sau khi chính sách mới được ban hành. Mỗi
sự thay đổi trong chính sách nói chung đều có những tác động khác nhau tới các
nhóm đối tượng điều chỉnh khác nhau.
Trong chính sách bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội
2006, nhiều chế độ đã được hoàn thiện và góp phần tăng thêm quyền lợi của người
lao động và thân nhân người lao động khi thụ hưởng chính sách (như ở chế độ tai
nạn lao động, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất,… chính sách mới có lợi hơn cho
các đối tượng thụ hưởng). Tuy nhiên, nếu mỗi lần cải cách chính sách lại đặt ra
phải tính toán hồi tố để đảm bảo quyền lợi cho tất cả các đối tượng đã và đang
thụ hưởng chính sách trước đó là rất khó thực hiện và làm tăng thêm gánh nặng
về tài chính cho phương án cải cách chính sách.
Qua ý kiến và kiến nghị của cử tri về mức hưởng trợ cấp tuất hàng tháng,
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ có nghiên cứu và báo cáo đánh giá giải
trình trong quá trình xây dựng và trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi),
dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp đầu năm 2014.
(Theo chinhphu.vn)