Quyền, nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh
Theo Nội quy này, người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Phú
Yên có các quyền, nghĩa vụ sau đây:
Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
có các quyền: (1) Trình
bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; (2) Được hướng dẫn,
giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
mình; (3) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công
dân; (4) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; (5) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
(6) Được tiếp theo thứ tự đã đăng ký tại Trụ sở tiếp công dân, trừ trường hợp
đặc biệt sẽ do người chủ trì buổi tiếp công dân quyết định; (7) Các quyền khác
theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Khi đến nơi tiếp công
dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có nghĩa vụ: (1) Nêu rõ họ
tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); (2) Trình
bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội
dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại; (3) Phải ăn mặc chỉnh
tề, có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân; không được lợi
dụng quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để kích động, gây rối trật
tự, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người
thi hành công vụ; (4) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn
của người tiếp công dân; (5) Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; không được tự do
đi lại trong Trụ sở tiếp công dân; không đem theo chất nổ, chất gây cháy, chất
cháy, vũ khí, các chất bị cấm sử dụng; không đưa người bị mất khả năng nhận
thức, mất khả năng điều khiển hành vi của mình, trẻ em, súc vật vào nơi tiếp
công dân; không được can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị của người khác; (6) Việc quay phim, ghi hình, chụp ảnh, ghi âm phải được
sự đồng ý của người chủ trì buổi tiếp công dân; (7) Trường hợp nhiều người (có
từ 05 đến 10 người thì cử 01 hoặc 02 người đại diện; có trên 10 người thì có
thể cử thêm người đại diện nhưng không quá 05 người) cùng khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; (8) Chịu trách nhiệm trước pháp
luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình; (9) Hết giờ làm việc, người đến
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không được lưu lại Trụ sở tiếp công dân.
Quy định về trách nhiệm, quyền hạn của người tiếp công
dân
Nội quy cũng quy định
rõ, khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề,
đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu, bảng tên theo quy định.
Người tiếp công dân
phải có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
Người tiếp công dân
yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ
hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày
rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin,
tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
Giải thích, hướng dẫn
cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương,
đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu
lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
Trực tiếp xử lý theo
thẩm quyền hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh cho công dân.
Yêu cầu người vi phạm
nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết,
lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định
của pháp luật.
Người tiếp công dân
phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo khi người tố cáo có
yêu cầu.
Người tiếp công dân được
quyền từ chối không tiếp những trường hợp vi phạm quy chế, nội quy tiếp công
dân.
Các trường hợp từ chối tiếp công dân
Người tiếp công dân
được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp: (1) Người trong tình
trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm
mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; (2) Người có
hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người
thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy tiếp công dân; (3) Người
khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản lần cuối
cùng và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn theo quy định pháp luật rồi nhưng
vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; (4) Người đại diện hoặc người được ủy
quyền khiếu nại, tố cáo không hợp pháp; (5) Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Phú Yên là nơi tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu
Quốc hội, Hội đồng nhân dân, UBND Tỉnh.
Quốc Vũ