Tuy nhiên, đối với một số vùng đời sống nhân
dân còn nhiều khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt, dẫn đến mức đóng góp để thực
hiện là rất lớn, vượt quá khả năng của người dân nên không thể thực hiện được.
Đề nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét có cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm kinh phí
ngoài nguồn vốn vật tư xi măng để giảm bớt sự đóng góp của nhân dân.
Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh
Phú Yên đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét trả lời. Theo sự phân công của
UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải trả lời như sau:
- Thực hiện Nghị quyết số 71/2013/NQ-HĐND ngày
29/3/2013 về Đề án bê tông hóa đường GTNT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015, để
tạo điều kiện cho các địa phương thuộc các khu vực khó khăn (khu vực miền núi,
xã bãi ngang ven biển) thực hiện bê tông hóa đường GTNT ngoài việc hỗ trợ xi
măng và tiền quản lý 2 triệu đồng/km UBND tỉnh còn hỗ trợ bổ sung:
Cho xã thuộc khu vực III vùng dân tộc thiểu
số, miền núi và các xã bãi ngang ven biển: 80 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho
đường có bề rộng mặt đường là 3m);
Cho xã thuộc khu vực II vùng dân tộc thiểu số,
miền núi: 65 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho đường có bề rộng mặt đường là 3m);
Cho xã thuộc khu vực I vùng dân tộc thiểu số,
miền núi: 50 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho đường bê tông bề rộng mặt đường là
3m).
Mặc dù đã có mức hỗ trợ bổ sung như trên nhưng
đến nay trong tổng số 565km đường GTNT đã hoàn thành thì các xã khó khăn thuộc
khu vực miền núi và bãi ngang ven biển mới chỉ thực hiện được khoảng 65km
(chiếm tỉ lệ 11,5%). Đặc biệt trong đó có các xã miền núi khu vực III mới chỉ
thực hiện bê tông hóa được khoảng 4km đường GTNT. Vì vậy, ý kiến kiến nghị của
cử tri là rất đúng với thực tế hiện nay.
Để hỗ trợ cho nhân dân các khu vực khó khăn
thực hiện bê tông hóa đường GTNT trong điều kiện nguồn kinh phí của tỉnh còn
gặp nhiều khó khăn, Nghị quyết 75/2013/NQ-HĐND đã đề ra giải pháp lồng ghép,
kết hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục
tiêu, các chương trình và dự án khác đang triển khai ở nông thôn. Trong thời
gian tới, Sở GTVT sẽ lồng ghép các nguồn vốn như: Chương trình 134, 135, vốn
Hợp phần III,… nhằm hỗ trợ cho nhân dân thuộc khu vực khó khăn thực hiện xây
dựng bê tông hóa đường GTNT trong giai đoạn tiếp theo của đề án.
BBT